bocghesofahcm bocghesofahcm bocghesofahcm bocghesofahcm

THIẾT BỊ SỬA CHỮA Ô TÔ UY TÍN SỐ 1 VIỆT NAM

THIẾT BỊ SỬA CHỮA Ô TÔ UY TÍN SỐ 1 VIỆT NAM

Vì sao nên kiểm tra bảo dưỡng xe ô tô định kỳ?

Khi di chuyển đường xa, việc kiểm tra xe từ trước là việc vô cùng cần thiết. Đặc biệt, với điều kiện đường sá giao thông và điều kiện khí này Việt Nam, một số bộ phận sau đây thường rất dễ hao mòn, hư hỏng. Điều này giúp hạn chế thấp nhất những rủi ro, sự cố phát sinh trên đường. Qua bài viết này, Donghesuaoto muốn chia sẻ với các bạn những điều cơ bản nhất trong việc kiểm tra tình trạng chiếc xế yêu của chúng ta. Từ đó, các bạn có thể hiểu hơn về chiếc xe của mình và có cách sử dụng xe một cách hiệu quả nhất. Dưới đây là những bước cơ bản cần làm để có thể biết được tình trạng chung của chiếc xe

Vì sao nên kiểm tra xe ô tô định kỳ?

Không có gì là bền bỉ mãi mãi và không hư hỏng cả, nhất là đối với ô tô, quá trình làm việc của chúng diễn ra liên tục và khắc nghiệt nên cần đảm bảo sự an toàn, chất lượng trong quá trình hoạt động. Vì thế sau một thời gian hoạt động, xe phải được kiểm tra và bảo dưỡng nhằm đảm bảo độ an toàn, ổn định của các chi tiết máy và giảm sự cố hỏng hóc đồng thời tăng tuổi thọ cho các chi tiết máy và động cơ xe.

Xe ô tô cũng như bất kỳ một loại phương tiện hay máy móc nào khác, qua thời gian sử dụng và làm việc chúng đều bị hao mòn các chi tiết, giảm chất lượng chất bôi trơn và các dung dịch của các hệ thống trên xe.

Các nhà sản xuất đề nghị bạn phải thường xuyên bảo dưỡng kiểm tra định kỳ để đảm bảo an toàn và tính ổn định của xe, không những thế, luật pháp quốc gia cũng bắt buộc xe phải kiểm định chất lượng hàng kỳ nhằm đảm bảo an toàn của phương tiện khi tham gia giao thông và dễ dàng quản lý chất lượng phương tiện.

Kiểm tra bảo dưỡng ô tô định kỳ sẽ tăng độ an toàn và tuổi thọ của xe, vậy khi đi bảo dưỡng định kỳ thường làm những công việc gì? Kính mời bạn xem những thông tin dưới đây

Các bước kiểm tra tình trạn xe ô tô trước khi đi xa

Dù là siêu xe hay xe bình dân, xe xịn hay xe thường sau một thời gian sử dụng đều có sự hao mòn nhất đinh. Để đảm bảo xe luôn trong tình trạng an toàn và ổn định và kéo dài tuổi thọ của xe, bạn nên bảo dưỡng định kỳ các hệ thống trên xe và giữ chúng trong tình trạng tốt nhất.

Kiểm tra lốp xe

Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, dễ bị ăn mòn sau một thời gian sử dụng. Với điều kiện đường sá giao thông tại VN, lốp xe ô tô thường gặp sự cố do cán đinh, áp suất không đảm bảo hay bị bào mòn nhanh do mặt đường xấu.

Vì vậy, trong quá trình sử dụng xe, lái xe nên chú ý đến áp suất từng lốp. Hiện nay, một số xe đời mới được trang bị hệ thống cảnh báp áp suất lốp, thông tin từng lốp xe luôn hiển thị trên bảng đồng hồ trung tâm. Với các xe không có hệ thống này người lái nên trang bị dụng cụ đo áp suất lốp. Thông số áp suất tiêu chuẩn của từng lốp thường được dán trên thành cửa trước phía người lái. Nếu lốp được bơm quá non hoặc quá căng sẽ dẫn đến việc bị mòn không đều và tuổi thọ lốp sẽ bị giảm. Ngoài ra, nên chú ý đến bề mặt lốp, nếu phát hiện có những vết cắt sâu, bị rạn nứt bất thường hay độ mòn lớn hơn mức tối thiểu nên thay thế.

Lái xe nên thường xuyên kiểm tra áp suất cũng như các bề mặt lốp

Theo khuyến cáo, lốp xe sử dụng khoảng 40.000 - 50.000 km sẽ có những thay đổi về mặt kỹ thuật. Tuy nhiên nếu phát hiện lốp bị rạn nứt ngay cả khi chưa mòn tới giới hạn nên tính đến phương án thay thế để đảm bảo an toàn.

kiểm tra định kỳ bảo dưỡng ô tô

Kiểm tra hệ thống chiếu sáng

Hệ thống đèn chiếu sáng trên xe là một bộ phận rất quan trọng, nó đóng vai trò quyết định đến khả năng báo hiệu cũng như mở rộng tầm nhìn khi xe vận hành vào ban đêm hoặc trong điều kiện thời tiết xấu. Chính vì vậy, việc kiểm tra thường xuyên hệ thống chiếu sáng và báo hiệu phía trước cũng như phía sau là rất cần thiết, đặc biệt là trước những chuyến đi dài ngày.

Nếu có bất kỳ sự bất thường nào về độ sáng hay đèn bị đứt bóng thì chúng ta nên thay bóng đèn đó mà không cần phải chần chừ gì hết.

Kiểm tra nước làm mát động cơ

Nước làm mát động cơ là một chi tiết khá quan trọng vì nó ảnh hưởng rất nhiều đến sự ổn định của động cơ khi hoạt động liên tục trong một thời gian dài. Nếu không được tản nhiệt một cách hợp lý, động cơ sẽ hoạt động rất "vất vả" và sẽ "xuống" rất nhanh. Do đó, trước những đi xa, chúng ta nên dành chút thời gian để "thăm nước máy".

Rất đơn giản, các bạn chỉ cần mở nắp ca-pô lên, tìm đến vị trí của bình chứa nước làm mát và kiểm tra xem mực nước có còn đảm bảo hay không.

Mực nước làm mát tốt nhất là nằm giữa 2 vạch Full/Low in trên thân bình. Nếu mực nước nằm ngoài 2 vạch đó hoặc có màu/mùi khác lạ, chúng ta cần phải thay nước làm mát mới ngay.

Nên xem: 

Thiết bị kiểm định ô tô nào tốt nhất hiện nay

Máy hàn điện tử là gì? Các lưu ý cần nắm rõ khi sử dụng

Kiểm tra dầu bôi trơn động cơ (nhớt máy)

Dầu nhớt động cơ cũng như lọc nhớt thường được nhà sản xuất khuyến cáo thay mới sau khi sử dụng xe khoảng 5.000 - 10.000 km tùy theo điều kiện vận hành. Tuy nhiên, trong thực tế nếu thường xuyên vận hành xe trong thành phố đông đúc hoặc môi trường nhiều bụi bẩn, lái xe nên thường xuyên kiểm tra tình trạng của dầu nhớt động cơ.

Dùng que thăm dầu để kiểm tra tình trạng dầu nhớt động cơ

Công việc này khá đơn giản, tài xế chỉ cần mở nắp capô, rút que thăm dầu trên động cơ để kiểm tra. Với dầu động cơ, nên chú ý vào 2 yếu tố mức dầu và màu sắc. Nếu mực dầu thấp, bạn nên bổ sung. Dầu còn tốt phải có màu nâu ánh vàng và không dính cặn bẩn. Nếu dầu có màu tối với nhiều cặn bẩn, bạn phải thay dầu cũng như bộ lọc dầu.

Kiểm tra dầu trợ lực lái và dầu phanh

Hệ thống phanh và hệ thống đánh lái là những bộ phận liên quan trực tiếp đến sự điều khiểnvà can thiệp của tài xế khi chiếc xe đang vận hành. Do đó, 2 bộ phận này là nhân tố rất quan trọng đảm bảo cho khả năng xử lý tình huống và đảm bảo an toàn khi vận hành. Chính vì thế, việc kiểm tra dầu trợ lực lái và dầu phanh một cách kỹ lưỡng trước khi đi xa là một điều rất cần thiết.

Rất đơn giản, các bạn có thể tìm đến các bình dầu phanh và dầu trợ lực lái một cách dễ dàng ngay trong khoang động cơ. Sau đó, chúng ta có thể mở nắp ra để kiểm tra cũng như xem mực dầu có nằm ở mức cho phép không. Việc đảm bảo sự tối ưu về dầu phanh và dầu trợ lực lái sẽ khiến cho chuyến đi xa của bạn trở nên "an tâm" hơn rất nhiều.

Kiểm tra nước rửa kính và thanh gạt nước mưa

Đây là bộ phận nhỏ thường bị các chủ xe không quá quan tâm nhưng đóng vai trò quan trọng trong việc làm sạch kính lái, giúp tài xế đảm bảo tầm nhìn. Nhà sản xuất thường khuyến cáo người dùng ô tô nên thay cần gạt nước sau khi sử dụng từ 12 - 18 tháng. Tuy nhiên, với thời tiết nóng ẩm tại VN, các chốt nối cần gạt rất dễ bị gỉ sét, bề mặt cao su của lưỡi gạt nước dễ bị biến dạng, bào mòn.

Kiểm tra hệ thống ắc quy

Bình ắc quy là một bộ phận rất quan trọng do nó liên quan trực tiếp đến các thiết bị điện và toàn bộ hệ thống điện tử bên trong xe. Nếu ắc quy bị trục trặc hoặc "hết bình" giữa đường thì chiếc xe của bạn sẽ "mất điện" toàn tập và không còn khả năng đề máy cũng như sử dụng các trang thiết bị tiện nghi và hỗ trợ an toàn điện tử được cấp nguồn từ chiếc ắc quy này. Chính vì thế, việc kiểm tra bình ắc quy một cách cẩn thận trước mỗi chuyến đi của bạn là hết sức cần thiết.

Qua bài viết " Vì sao nên kiểm tra bảo dưỡng xe ô tô định kỳ?" là những bước kiểm tra tình trạng xe cơ bản mà chúng ta nên thực hiện định kì hoặc trước. Chỉ cần bỏ ra chút ít thời gian để kiểm tra và bảo dưỡng xe, bạn sẽ phần nào yên tâm khi đi đường. Kiểm tra xe ô tô đầy đủ và cẩn thận ở tất cả các chi tiết và chuẩn bị những giấy tờ, dụng cụ cần thiết trước khi phát sẽ giúp bạn đảm bảo an toàn hơn cho hành trình của mình. Nếu có ý định sửa chữa hay bảo trì xe thì đây chính là thời điểm phù hợp nhất để bạn làm việc đó. Bằng cách kiểm tra và sửa chữa những trục trặc cho chiếc xe của mình trước chuyến đi xa sẽ đảm bảo tốt hơn cho một chuyến đi xa an toàn.

Top

Cám ơn các bạn đã luôn tin tưởng và đồng hành. Bạn hãy bấm vào ô bên dưới để nhận MÃ QUÀ TẶNG miễn phí nhé!